Chuyện làm tóc ở Nhật

 1. Làm tóc ở Nhật có gì đặc biệt?

Nhật Bản là một quốc gia nổi tiếng về việc coi trọng ngoại hình và đề cao tính thời trang. Đặc biệt, họ thường xuyên chăm chút mái tóc của mình bằng cách đi đến salon để được cắt, nhuộm hay tạo kiểu tóc. Chính vì thế, dù ở nông thôn hay thành thị, các tiệm làm đẹp đều “mọc lên như nấm”. Năm 2015, người ta thống kê có khoảng 240,000 salon tóc ở Nhật, nhiều hơn cả số lượng cửa hàng tiện lợi combini trong nước.

Tại một tiệm thông thường, bạn sẽ phải chi trả 5,000 ~ 12,000 yên cho một lần làm tóc. Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí, bạn cũng có thể tới các tiệm cắt tóc 1,000 yên với tốc độ cắt chỉ trong khoảng 10 phút và chất lượng tương đối ổn. Tiệm cắt tóc của Nhật cũng có đủ các dịch vụ làm đẹp giống như ở Việt Nam như cắt, uốn, nhuộm, duỗi, gội đầu hay tỉa lông mày.

Một phần quan trọng của salon tóc ở Nhật là sự phục vụ chu đáo và thái độ niềm nở của những người thợ chuyên nghiệp. Họ không chỉ đơn thuần làm đẹp, mà còn giúp bạn được thư giãn và trò chuyện. Nếu có cơ hội được sống tại Nhật, bạn đừng nên bỏ qua trải nghiệm thú vị này. Biết đâu bạn sẽ có một kiểu tóc mới ưng ý cùng một chút hiểu biết về phong cách làm đẹp của người Nhật đó!

Nguồn ảnh: pakutaso.com, model: 河村友歌
Người Việt Nam ta có câu thành ngữ “Cái răng, cái tóc là góc con người” để nhấn mạnh tầm quan trọng của mái tóc đối với ngoại hình. Nhiều người khi sang Nhật đã gặp phải những trường hợp dở khóc dở cười khi không có sự đồng điệu về ngôn ngữ với thợ làm tóc người Nhật. Vì vậy, để giúp bạn tránh những tai nạn hy hữu có thể xảy ra, chúng tôi sẽ giúp bạn trang bị một số cụm từ hữu ích khi vào tiệm cắt tóc tại đất nước này.

★ Đối với phụ nữ, một tiệm làm tóc hoặc thẩm mỹ viện được gọi là 美容院 ( biyoin), từ này có cách phát âm gần giống với 病院 ( byoin) - bệnh viện nên người ta hay bị nhầm lẫn giữa hai từ này. Còn đối với cánh mày râu, có hai từ dành cho tiệm hớt tóc là 床屋 ( toko-ya) hoặc 散髪屋 ( sanpatsu-ya). Người cắt tóc cho bạn thường được gọi là 理容師 ( riyoshi), có nghĩa là thợ làm tóc hoặc thợ cắt tóc.

★ Nhiều tiệm làm tóc ở Nhật sẽ có một bảng giá niêm yết, tuy nhiên khi bạn muốn hỏi giá cả thì có thể hỏi: カットはいくらですか (Katto wa ikura desu ka) - Cắt tóc mất bao nhiêu tiền?.

★ Đi cắt tóc ở bất cứ đâu bạn cũng sẽ được người thợ làm tóc hỏi những câu quen thuộc, đại loại như:  
今日はどうしますか (Kyo wa dou shimasu ka) - Hôm nay bạn muốn làm kiểu tóc nào?
長さはどうしますか (Nagasa wa dou shimasu ka) -  Bạn muốn tóc có độ dài bao nhiêu?
Để trả lời những câu hỏi trên, bạn nên “bỏ túi” một số từ vựng cơ bản như sau: 髪 (kami) - tóc, 切る (kiru) - cắt, 短い (mijikai) - ngắn, 長い (nagai) - dài, 前髪 (maegami) - tóc mái. Tuy nhiên, để cuộc nói chuyện được kéo dài và sinh động hơn, thay vì sử dụng những từ ngữ đơn lẻ, bạn có thể nói những câu dài hơn một chút như:  
髪を切ってください  (Kami wo kitte kudasai) - Làm ơn cắt tóc cho tôi
5センチぐらい切ってください  (Go-senchi gurai kitte kudasai) - Hãy cắt đi khoảng 5cm
前髪を切ってください (Maegami wo kitte kudasai) - Hãy cắt tóc mái cho tôi
もっと短くしてください (Motto mijikaku shite kudasai) - Xin vui lòng cắt ngắn hơn một chút
すいてください  (Suite kudasai) - Xin hãy cắt tóc tôi mỏng hơn.

★ Có một cách vô cùng đơn giản mà hiệu quả để có một mẫu tóc ưng ý đó là khi bạn đến cửa hàng, tất cả những gì bạn cần phải làm chỉ là rút bức ảnh tóc mẫu ra và yêu cầu:
この写真のようにしてください (Kono shashin no you ni shite kudasai) - Làm ơn hãy cắt tóc của tôi theo kiểu trong bức ảnh này.

★ Trong trường hợp bạn không biết mình hợp với kiểu tóc nào và muốn để stylist của mình quyết định, bạn có thể nói: おまかせしま (Omakase shimasu) - Trăm sự nhờ anh/chị.

Theo Japagazine Fashion/Beauty.